เทคนิคการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตเพื่อทำให้แน่นขึ้น
การเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตและการทำพื้นให้แน่น
เป็นงานที่มักจะทำควบคู่กันไปตลอดเวลา วัตถุประสงค์หลักของการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตคือป้องกันไม่ให้พื้นคอนกรีตมีการแยกตัว
และทำคอนกรีตให้แน่นอย่างทั่วถึง ซึ่งการเทพื้นโรงรถด้วยคอน
กรีตและการทำให้แน่นขึ้นอย่างถูกวิธีนั้น จะมีเทคนิคการดำเนินงานเพื่อทำให้โรงรถมีความแน่น
แข็งแรงทนทานต่อการรับน้ำหนักได้
แต่ก็มีข้อระวังที่อาจจะทำให้พื้นเกิดความผิดพลาดได้
ข้อพึงระวังของการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต
การเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต
ควรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายตำแหน่งของคอนกรีตด้วยการใช้เครื่องสั่นคอนกรีตและควรเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตทีละชั้นอย่างสม่ำเสมอ
ไม่เทให้ลาดเอียงหรือเทแบบสุมเป็นกอง
โดยความหนาของการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตแต่ละชั้น
ควรเหมาะกับกำลังของเครื่องสั่นคอนกรีต
เพราะจะทำให้สามารถไล่ฟองอากาศออกจากส่วนล่างของแต่ละชั้นได้ งานเทพื้นโรงรถจากคอนกรีตสำหรับผนัง
ควรเทให้หนาเป็นชั้น ชั้นละประมาณ 30-45
ซม.และควรเริ่มเทคอนกรีตจากมุม หรือจุดท้ายสุดของแบบผนังก่อน
อัตราการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต
การเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต และการสั่นคอนกรีต ควรมีความสมดุลกัน
ที่สำคัญควรทำการสั่นคอนกรีตให้แน่น ในแต่ละชั้น ก่อนที่จะเทคอนกรีตในชั้นถัดไป
สำหรับการทำโครงสร้างในแนวดิ่งอย่างเสาหรือผนัง ไม่ควรเทคอนกรีตให้เร็วเกินไป
และควรเทอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดรอยขณะเทคอนกรีต
หลีกเลี่ยงการเทพื้นโรงรถให้เกิดการกระทบกับแบบหล่อหรือเหล็กเสริมโดยตรง และไม่ควรให้ระยะตกอิสระของคอนกรีตสูงกว่า 1.5
ม. และควรเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตลงในแนวดิ่ง สำหรับการเทคอนกรีตในแนวนอน
หรือแนวลาดเอียง จะต้องเทคอนกรีตจากจุดต่ำสุด โดยให้คอนกรีตดันตัวขึ้นมาตามแบบหล่อ
และควรเทอย่างต่อเนื่อง หากต้องการหล่อคอนกรีต เสา ผนังหรือ คานและ
เทพื้นโรงรถพร้อมๆ กัน ให้เทคอนกรีตส่วนเสาและผนังทิ้งไว้ก่อน ประ มาณ 2
ชั่วโมง แล้วจึงเทในส่วนของคานและเทพื้นโรงรถต่อไปได้
แต่ต้องระวังอย่างให้กระทบ กระ เทือนต่อเสาและผนังที่ยังไม่แข็งตัวดี
การเทพื้นโรงรถในช่วงอากาศร้อน
การที่อุณหภูมิสูง จะทำให้น้ำภายในคอนกรีตมีการระเหยเร็วมาก อาจทำให้ปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างน้ำกับปูนซีเมนต์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ส่งผลทำให้อัตราการแข็งตัวของคอนกรีตก่อนจะเทพื้นโรงรถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
และอาจทำให้คอนกรีตบนเทพื้นโรงรถเกิดการแตกร้าวที่ผิว และยังทำให้การแต่งผิวหน้ายากขึ้นตามไปด้วย
หรืออาจทำให้เกิดรอยต่อขณะเทคอนกรีตได้ง่าย
การเพิ่มปริมาณน้ำในส่วนผสมไม่ใช่วิธีที่ดี เพราะมีส่วนทำให้กำลังของคอนกรีตลดลง
การผสมคอนกรีตสำหรับเทพื้นโรงรถในขณะอากาศร้อน
จะต้องป้องกันวัสดุผสมมิให้กระทบกับแสงแดดโดยตรง ไม่ควรฉีดพ่นน้ำเพื่อลดความร้อน
ขณะลำเลียงวัสดุเข้าสู่เครื่องผสม การผสมน้ำแข็งลงไปในน้ำร้อนจะช่วยลดอุณหภูมิได้ดี การพ่นน้ำบนแบบหล่อ และเหล็กเสริม
รวมทั้งผิวพื้นดิน ก่อนการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต และช่วยลดความร้อนให้ระเหยออกไป
ช่วยป้องกันการดูดซับน้ำจากคอนกรีต และควรเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตต่อเนื่องตลอดทั้งพื้นที่
เพราะหากเทคอนกรีตต่อกับคอนกรีต ทิ้งไว้นานเกิน 30 นาที จะทำให้เกิดรอยต่อขึ้น
ตบแต่งผิวหน้าคอนกรีตทันทีที่เทเสร็จ
และป้องกันแสงแดดในช่วงที่กำลังแต่งผิว
แล้วทำการบ่มคอนกรีตที่ใช้เทพื้นโรงรถด้วยการพ่นน้ำบนผิวคอนกรีต ปิดท้ายด้วยสารเคมีผสมเพิ่มสารหน่วงการแข็งตัว
เพื่อยืดระยะเวลาการแข็งตัวของคอนกรีตให้นานขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น