วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

เจ๋งอ่ะ!! เทคนิคการเทพื้นถนนคอนกรีตหน้าบ้าน ให้สวยนาน

เจ๋งอ่ะ!! เทคนิคการเทพื้นถนนคอนกรีตหน้าบ้าน ให้สวยนาน

การเทพื้นถนนคอนกรีตให้เป็นถนนทางเข้าบ้าน ถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะเส้นทางเข้าหน้าบ้านสำหรับบ้านที่เพิ่งสร้างใหม่ เมื่อขั้นตอนการก่อสร้างที่ดำเนินการมาเรื่อยๆ จนเกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าของบ้านอาจจะมีความตื่นเต้นไม่น้อยที่บ้านหลังใหม่ใกล้จะเป็นความจริงเข้าไปทุกที จะเหลือเพียงก็แต่ขั้น ตอนการเก็บงานรายละเอียดต่างๆ เพื่อความเรียบร้อย และในที่นี้รวมถึงการเทพื้นถนนคอนกรีตที่เป็นถนนทางเข้าหน้าบ้านด้วย

การเตรีมตัวก่อนเทพื้นถนนคอนกรีต
โดยทั่วไปการเทพื้นถนนคอนกรีตจะมีความหนาอยู่ที่ 15 ซม. หรือประมาณ 6 นิ้ว และมีกำลังอัดอยู่ที่ 180-240 ksc ซึ่งมีความแข็งแกร่งพอที่จะรับน้ำหนักรถได้ อาจใช้คอนกรีตจากส่วนผสมโดยฝีมือช่าง หรือจะใช้วิธีสั่งแบบเป็นปูนสำเร็จที่ผสมแล้วมาจากโรงงาน เพื่อความสะดวกรวดเร็วและได้คุณภาพตามมาตรฐานของงานก่อสร้าง ซึ่งการเตรียมพื้นที่สำหรับทำการเทพื้นถนนคอนกรีตนั้น เป็นการเริ่มต้นด้วยการปรับระดับของผิวดินเก่าให้มีผิวหน้าเรียบ ไม่เป็นหลุมเป็นบ่อ และจะต้องลดระดับหน้าดินเผื่อความหนาของทรายและคอนกรีตที่กำลังจะเท จากนั้นทำการกั้นไม้แบบโดยวางแนวของเส้นถนน ในขอบเขตความกว้างยาวตามที่แบบกำหนดไว้ ถนนในแต่ละช่วงไม่ควรยาวเกิน 6 เมตร เพราะการยืดหดขยายตัวของถนนอาจทำให้เกิดรอยร้าวได้ และเมื่อปรับผิวหน้าเรียบร้อยแล้ว เวลาเททรายลงไปจะได้ระดับความ หนา 5 cm แล้วจึงบดอัดหรือทุบให้แน่น
  
ขั้นตอนการเทพื้นถนนคอนกรีต
การเทพื้นถนนคอนกรีตจะต้องมีการเสริมตะแกรงเหล็กไวร์เมช( WIRE MESH) ขนาด 6 mm @15cm ไว้ในเนื้อคอนกรีตด้วย ซึ่งตามหลักแล้ว ตะแกรงเหล็ก WIRE MESH  จะต้องอยู่ในตำแหน่งต่ำกว่าผิวคอนกรีต หลังจากเสร็จสิ้นจะอยู่ที่ ประมาณ 5 cm เพื่อกันรอยร้าวที่ผิวคอนกรีต ปกติจะใช้วิธีเทพื้นถนนคอนกรีตลงไปให้ต่ำกว่าระดับที่ต้องการแล้วค่อยเกลี่ยให้ทั่ว ค่อยๆ วางตะแกรงเหล็ก ไวร์เมชก่อนจะเททับอีกรอบให้ได้ตามระดับตามกำหนด  เมื่อเทคอนกรีตลงไปแล้วปรับแต่งผิวหน้าให้เกิดความเรียบเนียน อาจมีการกรีดผิวหน้าเป็นลายเพื่อกันลื่น หรือ ปูกระเบื้องทำคอนกรีตพิมพ์ลายเพื่อความสวยงาม ทิ้งไว้จนผิวคอนกรีตเริ่มแข็งตัวและบ่มพื้นถนนคอนกรีตด้วยการฉีดน้ำให้ชุ่มทุกวันประมาณ 7 วัน เพื่อ ให้สร้างความแข็งแกร่ง หากบ่มในระยะเวลาไม่เหมาะสม จะทำให้คอนกรีตมีประสิทธิภาพในการรับแรงที่ต่ำหรือมีสารต่างๆ ซึมเข้าสู่เนื้อคอนกรีตจนทำให้เหล็กเสริมเป็นสนิมง่าย และเกิดการแตกร้าวเสียหายได้ในที่สุด


นับได้ว่าเป็นขั้นตอนการเทพื้นถนนคอนกรีต ที่จะช่วยทำให้พื้นถนนหน้าบ้านของคุณเรียบร้อยสวยงามและมีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น