วันเสาร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2566

เทคนิคการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตเพื่อทำให้แน่นขึ้น

 

เทคนิคการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตเพื่อทำให้แน่นขึ้น

 

การเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตและการทำพื้นให้แน่น เป็นงานที่มักจะทำควบคู่กันไปตลอดเวลา วัตถุประสงค์หลักของการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตคือป้องกันไม่ให้พื้นคอนกรีตมีการแยกตัว และทำคอนกรีตให้แน่นอย่างทั่วถึง ซึ่งการเทพื้นโรงรถด้วยคอน กรีตและการทำให้แน่นขึ้นอย่างถูกวิธีนั้น จะมีเทคนิคการดำเนินงานเพื่อทำให้โรงรถมีความแน่น แข็งแรงทนทานต่อการรับน้ำหนักได้  แต่ก็มีข้อระวังที่อาจจะทำให้พื้นเกิดความผิดพลาดได้

 

ข้อพึงระวังของการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต

การเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต ควรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายตำแหน่งของคอนกรีตด้วยการใช้เครื่องสั่นคอนกรีตและควรเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตทีละชั้นอย่างสม่ำเสมอ ไม่เทให้ลาดเอียงหรือเทแบบสุมเป็นกอง  โดยความหนาของการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตแต่ละชั้น ควรเหมาะกับกำลังของเครื่องสั่นคอนกรีต เพราะจะทำให้สามารถไล่ฟองอากาศออกจากส่วนล่างของแต่ละชั้นได้  งานเทพื้นโรงรถจากคอนกรีตสำหรับผนัง ควรเทให้หนาเป็นชั้น ชั้นละประมาณ  30-45 ซม.และควรเริ่มเทคอนกรีตจากมุม หรือจุดท้ายสุดของแบบผนังก่อน

 

อัตราการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต

การเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต และการสั่นคอนกรีต ควรมีความสมดุลกัน ที่สำคัญควรทำการสั่นคอนกรีตให้แน่น ในแต่ละชั้น ก่อนที่จะเทคอนกรีตในชั้นถัดไป สำหรับการทำโครงสร้างในแนวดิ่งอย่างเสาหรือผนัง ไม่ควรเทคอนกรีตให้เร็วเกินไป และควรเทอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดรอยขณะเทคอนกรีต  หลีกเลี่ยงการเทพื้นโรงรถให้เกิดการกระทบกับแบบหล่อหรือเหล็กเสริมโดยตรง  และไม่ควรให้ระยะตกอิสระของคอนกรีตสูงกว่า 1.5 ม. และควรเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตลงในแนวดิ่ง สำหรับการเทคอนกรีตในแนวนอน หรือแนวลาดเอียง จะต้องเทคอนกรีตจากจุดต่ำสุด โดยให้คอนกรีตดันตัวขึ้นมาตามแบบหล่อ และควรเทอย่างต่อเนื่อง หากต้องการหล่อคอนกรีต เสา ผนังหรือ คานและ เทพื้นโรงรถพร้อมๆ กัน ให้เทคอนกรีตส่วนเสาและผนังทิ้งไว้ก่อน ประ มาณ  2  ชั่วโมง แล้วจึงเทในส่วนของคานและเทพื้นโรงรถต่อไปได้ แต่ต้องระวังอย่างให้กระทบ กระ เทือนต่อเสาและผนังที่ยังไม่แข็งตัวดี

 

การเทพื้นโรงรถในช่วงอากาศร้อน 

การที่อุณหภูมิสูง จะทำให้น้ำภายในคอนกรีตมีการระเหยเร็วมาก อาจทำให้ปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างน้ำกับปูนซีเมนต์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้อัตราการแข็งตัวของคอนกรีตก่อนจะเทพื้นโรงรถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้คอนกรีตบนเทพื้นโรงรถเกิดการแตกร้าวที่ผิว  และยังทำให้การแต่งผิวหน้ายากขึ้นตามไปด้วย หรืออาจทำให้เกิดรอยต่อขณะเทคอนกรีตได้ง่าย การเพิ่มปริมาณน้ำในส่วนผสมไม่ใช่วิธีที่ดี เพราะมีส่วนทำให้กำลังของคอนกรีตลดลง การผสมคอนกรีตสำหรับเทพื้นโรงรถในขณะอากาศร้อน จะต้องป้องกันวัสดุผสมมิให้กระทบกับแสงแดดโดยตรง ไม่ควรฉีดพ่นน้ำเพื่อลดความร้อน ขณะลำเลียงวัสดุเข้าสู่เครื่องผสม การผสมน้ำแข็งลงไปในน้ำร้อนจะช่วยลดอุณหภูมิได้ดี  การพ่นน้ำบนแบบหล่อ และเหล็กเสริม รวมทั้งผิวพื้นดิน ก่อนการเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีต และช่วยลดความร้อนให้ระเหยออกไป ช่วยป้องกันการดูดซับน้ำจากคอนกรีต และควรเทพื้นโรงรถด้วยคอนกรีตต่อเนื่องตลอดทั้งพื้นที่ เพราะหากเทคอนกรีตต่อกับคอนกรีต ทิ้งไว้นานเกิน 30 นาที จะทำให้เกิดรอยต่อขึ้น

 

ตบแต่งผิวหน้าคอนกรีตทันทีที่เทเสร็จ และป้องกันแสงแดดในช่วงที่กำลังแต่งผิว แล้วทำการบ่มคอนกรีตที่ใช้เทพื้นโรงรถด้วยการพ่นน้ำบนผิวคอนกรีต  ปิดท้ายด้วยสารเคมีผสมเพิ่มสารหน่วงการแข็งตัว เพื่อยืดระยะเวลาการแข็งตัวของคอนกรีตให้นานขึ้น 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น