วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เรียนรู้โครงสร้างของการใช้งานพื้นคอนกรีตหลากสไตล์

เรียนรู้โครงสร้างของการใช้งานพื้นคอนกรีตหลากสไตล์

พื้นและบันได เป็นส่วนที่สำคัญของตัวบ้านอีกส่วนหนึ่ง ที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญในด้านของความแข็งแรง คงทน เพราะพื้นเป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ ทุกชนิดที่ตั้งอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นตู้ โต๊ะเตียง หรืออาจจะเป็นชั้นวางหนังสือ ซึ่งบางจุดอาจจะต้องรับน้ำหนักกว่าร้อยกิโลกรัมก็ตาม บางครั้งพื้นและบันไดอาจจะต้องรับแรงกระแทกต่างๆ แม้ว่าสิ่งต่างๆ ดังกล่าวอาจไม่ใช่สิ่งปกติที่จะเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็ตาม ซึ่งทำให้เห็นว่าหากเปลี่ยนมาใช้รูปแบบของพื้นคอนกรีตดีๆ ก็จะสามารถรองรับส่วนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

การใช้งานพื้นคอนกรีตแบบสีมี
พื้นคอนกรีตสีเป็นพื้นคอนกรีต ถูกออกแบบมา สำหรับงานตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามซึ่งจะมีแบบธรรมดาและแบบสี  โดยเป็นการผสมสีลงไปในคอนกรีต เพื่อให้ได้เฉดสีตามที่ลูกค้าต้องการ นิยมใช้เป็นพื้นคอนกรีตแบบเททับหน้า หรืองานตกแต่งอื่นๆ อย่าง ทางเท้า หรือลานบริเวณหน้าศูนย์การค้า  ทางเข้าสำนักงาน หอพักหรือคอนโดนิเนียมต่างๆ สำหรับพื้นคอนกรีตสีซีแพค ควรระวังเรื่องการบ่มให้ความชื้น และควรหลีกเลี่ยงการบ่มด้วยน้ำ เพราะจะทำให้เกิดเป็นคราบที่ผิวคอน กรีต แต่เปลี่ยนมาบ่มด้วยการใช้แผ่นพลาสติก หรือการใช้ผ้าใบปิดคลุม อย่างน้อยประมาณ 7  วัน
  
ลักษณะพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก
1.พื้นคอนกรีตเสริมเหล็กแบบหล่อกับที่
เป็นรูปแบบของโครงสร้างของพื้นที่ที่ใช้กันมาแต่ดั้งเดิม วิธีในการทำจะคล้ายกับการทำเสาและคาน  ต้องมีการทำไม้แบบ ผูกเหล็กเส้นในลักษณะเป็นตะแกรง ซึ่งขนาดของเหล็กเส้นที่ใช้และความถี่ของตารางจะขึ้นอยู่กับการคำนวณการรับน้ำหนัก ของการใช้งานแล้วเทคอนกรีตหล่อลงไป ปัจจุบันไม่ค่อยนิยม
 
2.พื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบแผ่นท้องเรียบ
โครงสร้างของพื้นคอนกรีตชนิด จะประกอบด้วยพื้นคอนกรีตอัดแรงสำเร็จรูปแบบแผ่นท้องเรียบ  เป็นการนำมาจัดวางเรียงกันเป็นพื้นห้องแล้วเททับด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กอีก ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันแพร่หลาย สำหรับการปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากและประหยัดเวลาเพราะไม่ต้องทำไม้แบบ และสามารถใช้งานรับน้ำหนักได้ในระยะเวลาอันสั้น ไม่ต้องคอยให้คอนกรีตอยู่ตัวนาน  ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ดี
  
3.พื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบกลวง

เป็นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างไปคือ พื้นชนิดนี้จะมีช่วงความยาวที่ยาวกว่า  มีช่วงพาดที่ยาวถึง 12 เมตร แต่ไม่เกิดการแอ่นตัวและไม่ต้องใช้ไม้ค้ำยันชั่วคราวในการก่อสร้าง  ส่วนขนาดและความหนาสามารถรับน้ำหนักได้ดีกว่าใช้กับอาคารสำนักงาน อาคารขนาดใหญ่ หรืออาคารจอดรถมากกว่าที่จะใช้ตามอาคารบ้านเรือนทั่วไป
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น