วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

มาเปลี่ยนสีพื้นซีเมนต์..บนลานจอดรถง่ายๆด้วยตัวเองกัน!!

มาเปลี่ยนสีพื้นซีเมนต์..บนลานจอดรถง่ายๆด้วยตัวเองกัน!!

สีกรดย้อมผิวคอนกรีต เป็นอีกหนึ่งทางเลือกง่ายๆ สำหรับเจ้าของบ้าน หรืบริษัท องค์กร ที่มีความต้องการจะเปลี่ยนวัสดุปูพื้น ซึ่งใครที่กำลังเบื่อพื้นซีเมนต์แบบเดิมๆ และกำลังคิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ อย่างการใส่ลวดลายลงไปบนวัสดุปูพื้นซี เมนต์ เพื่อให้มีลวดลาย หรือสีสันสดใสแปลกไปจากเดิม แต่อาจจะเจอปัญหาเรื่องช่างหรืองบค่าใช้จ่ายบานปลาย ซึ่งการเปลี่ยนสีพื้นซีเมนต์บนลานจอดรถนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ  โดยมีขั้นตอนการและอุปกรณ์ที่ใช้ นั้นไม่ได้มีความซับซ้อนมากมาย การนำเสนอนี้อาจจะเป็นแรงบันดาลใจในการตกแต่งพื้นซีเมนต์ บนลานจอดรถหรือพื้นที่บริเวณอื่นๆ ของบ้านให้ดูสวยงามขึ้นมาได้ ซึ่งจะทำให้มีความสะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายได้

ขั้นตอนของการเปลี่ยนพื้นซีเมนต์    
1.การเตรียมผิวปูนก่อนการย้อมกรด
ก่อนเปลี่ยนพื้นซีเมนต์ขั้นตอนแรกต้องตรวจดูการซึมน้ำของพื้นซีเมนต์ก่อนว่าสามารถดูดซึมน้ำได้หรือไม่ ลองหยดน้ำสะอาดลงบนพื้นแล้วดูว่าพื้นมีการดูดน้ำลงไปหรือไม่  หากพื้นซีเมนต์มีน้ำซึมลงไป แสดงว่าพื้นซีเมนต์ลานจอดรถของคุณสามารถใช้การย้อมกรดเปลี่ยนสีได้

2. การทำความสะอาดผิวพื้นซีเมนต์
เมื่อทดสอบการซึมของพื้นซีเมนต์แล้ว ต่อไปคือการความสะอาดผิวที่จะย้อม เพื่อเอาสิ่งสกปรกออกจากพื้นผิวให้มากที่สุด ด้วยการล้างน้ำ หากมีคราบสกปรกมากให้ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือเลือกน้ำยาทำความสะอาดพื้นโดยเฉพาะ หลังจากล้างทำความสะอาดพื้นซีเมนต์แล้วต้องปล่อยให้แห้งสนิทก่อนทำการย้อมสีกรด                                                          
3.การย้อมสีกรด
หลังจากที่ทำความสะอาดพื้นผิวแล้ว ให้แบ่งพื้นที่ที่จะทำการย้อมกรดด้วยการติดเทปกั้น  และทำการติดกระดาษหรือพลาสติกหุ้มผนังเพื่อกันการเลอะ  เพราะการย้อมสามารถทำได้ด้วยวิธีพ่นหรือใช้ลูกกลิ้ง และใช้แปรงทา ควรใช้ปริมาณสีให้มากพอ เพื่อ ให้สีกรดย้อมชุ่ม และมีการดูดซึมลงบนพื้นได้เต็มที่ แต่อย่าให้สีมากเกินไปจนสีโชก เพราะจะทำให้สีกรดซึมลงพื้นซีเมนต์ไม่หมดทำให้เกิดการสิ้นเปลือง และย้อมเที่ยวเดียวก็พอ หากผิวพื้นซีเมนต์ดีสีจะเข้มพอดี หากผิวคอนกรีตไม่ค่อยดีหรือทำปฏิกิริยากับสีกรดน้อยอาจจะต้องลงทับอีกเที่ยว

4.การล้างผงฝ้า
 เมื่อสีย้อมทำปฏิกิริยาเต็มที่ จะเห็นว่ามีผงฝ้าขึ้นที่ผิวหน้าพื้นซีเมนต์ จะต้องล้างผงฝ้านี้ออกให้หมดก่อนทำการเคลือบแข็ง และเพื่อให้สีเคลือบแข็งเกาะติดสนิทกับเนื้อพื้นซีเมนต์ ล้างโดยการขัดด้วยผ้าถูพื้น เครื่องขัดทำความสะอาดพื้น หรือแปรงขัด เพื่อให้ฝ้าหรือผงสีย้อมออกจนหมด

5.การเคลือบทับ

จากนั้นก็ปล่อยพื้นซีเมนต์ให้แห้งสนิท เพื่อให้ไม่มีความชื้น แล้วจึงค่อยเคลือบทับด้วยน้ำยาเคลือบเพื่อป้องกันคราบเลอะเทอะ จะทำให้สีย้อมสดใสขึ้น น้ำยาเคลือบพื้นซีเมนต์ควรขึ้นอยู่กับความทนทานต่อการใช้งาน หรือความมันวาวที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น โพลียูรีเทน  หรือจะใช้น้ำยาเคลือบอะคริลิกใส  หากต้องการความทนทานต่อการขูดขีดลองใช้สีอีพอกซี่ใสที่ใช้เคลือบพื้นจะมีความทนทานดีมาก โดยเลือกแบบเงาหรือด้านก็ได้  เพียงเท่านี้ก็จะได้พื้นซีเมนต์สวยๆ บนลานจอดรถสวยงามเหมือนใหม่ ตามที่ต้องการแล้ว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น